Tìm hiểu về tiêu chuẩn ánh sáng trong nhà xưởng

Nếu bạn muốn tiết kiệm tối đa điện năng khi sử dụng ánh sáng thì nhất thiết bạn cần phải thiết kế nguồn sáng sao cho phù hợp với từng không gian riêng biệt. Và đối với thiết kế ánh sáng trong nhà xưởng cũng như vậy, để thiết kế được một nhà xưởng hoàn hảo, bạn không nên bỏ qua bộ phận tiêu chuẩn chiếu sáng của nhà xưởng.

Từ đây, bạn có thể có những ý tưởng chiếu sáng vừa độc đáo lại hoàn hảo mang đậm chất hiện đại nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về tiêu chuẩn ánh sáng trong nhà xưởng.

den led nha xuong duhal co nhung uu diemnao
Đèn led chiếu sáng trong nhà xưởng (Nguồn: Internet)

Yêu cầu tiêu chuẩn chung về chiếu sáng nhà xưởng, nhà kho

Hệ thống chiếu sáng trong nhà xưởng là một hệ thống cần được phải được quan tâm ngay từ khi bắt tay vào xây dựng của một xưởng sản xuất. Hệ thống chiếu sáng của nhà xưởng không chỉ là toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng mà cũng là sự kết hợp giữa hệ thống đèn với hệ thống ánh sáng ngoài tự nhiên. Như vậy, với mỗi môi trường khác nhau thì sẽ có những yêu cầu về mặt ánh sáng khác nhau.

1. Môi trường ánh sáng

Để đèn có thể thực hành chiếu sáng tốt đối với nơi làm việc của công nhân. Ta cần phải đảm bảo khả năng nhìn tốt. Và cụ thể hệ thống chiếu sáng cần phải đảm bảo các yêu cầu sau đây: Phải tiện nghi về mặt thị giác, tạo được cảm giác dễ chịu cho người sử dụng. An toàn thị giác vẫn được đặt lên hàng đầu, người nhìn có thể dễ dàng phát hiện ra chướng ngại và nguy hiểm khi đi lại

2. Phân bố độ chói trong không gian chiếu sáng

Sự phân bố độ chói phải kiểm soát được mức độ thích nghi của mắt. Cân bằng tốt độ chói trong nhà xưởng giúp thị giác nhìn chính xác, độ nhạy tương phản hơn và hiệu quả của các chức năng thị giác tăng cao. Nếu độ chói quá cao sẽ gây chói lóa, mỏi mắt, thậm chí ức chế khi làm việc

3. Phân bố độ rọi trong không gian chiếu sáng

Độ rọi tác động khá mạnh mẽ đến năng suất lao động. Độ rọi vừa phải sẽ an toàn và tiện nghi đối với người thực hiện công việc thị giác.

4. Sự chói lóa

Chói lóa là sự cảm nhận của thị giác con người do các vùng ánh sáng chói trong trường nhìn và có thể được cảm nhận bằng sự chói lóa. Để tránh gây hiện tượng mệt mỏi, giảm sai sót trong khi làm việc và tránh tai nạn trong khi làm việc thì bạn cần hạn chế tối đa độ chói của đèn.

5. Tạo hướng ánh sáng thích hợp

Hướng chiếu sáng của đèn có mục đích chiếu rõ các vật mà ta muốn quan sát. Chiếu sáng không nên định hướng quá nhiều bởi nó có thể tạo bóng đổ đậm nét. Chiếu sáng từ một hướng nhất định sẽ làm rõ hơn các chi tiết trong công việc đòi hỏi sự làm việc đòi hỏi sự tỉ mỉ của thị giác cao. Nó sẽ làm tăng độ nhìn rõ và công việc được thực hiện dễ dàng hơn.

6. Nhiệt độ màu của ánh sáng phù hợp với công việc

Các đèn thông thường được phân làm 3 nhóm phù hợp với nhiệt độ màu. Sự lựa chọn màu sắc dựa vào thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng ánh sáng của mỗi người. Thông thường vùng khí hậu nóng sẽ ưu tiên dùng ánh sáng lạnh. Đối với vùng khí hậu lạnh thì ưu tiên dùng ánh sáng ấm.

7. Độ hoàn màu ánh sáng phù hợp với từng công việc

Một điều cũng rất quan trọng  tác động đến năng suất làm việc của công nhân đó là sự thể hiện màu sắc. Để biểu thị khách quan tính chất này, người ta dùng chỉ số chung, đó là chỉ số: Ra. Giá trị cao nhất của Ra là 100. Chỉ số này giảm đi khi mà chất lượng ánh sáng của đèn giảm đi. Đối với các bóng có chỉ số Ra nhỏ hơn 80 thì ta không nên dùng ở những khu vực chiếu sáng thường xuyên, hoặc là có người ở lại trong một khoảng thời gian dài.

8. Giảm sự nhấp nháy ánh sáng của các loại bóng đèn

Hiện tượng nhấp nháy của đèn gây mất tập trung khi làm việc. Hệ thống chiếu sáng cần phải được thiết kế tránh các hiện tượng nhấp nháy. Để tránh hiện tượng nhấp nháy người ta thường dùng nguồn điện một chiều hoặc sử dụng các bóng đèn có tần suất cao hơn.

giai phap chieu sang nha xuong cong nghiep
Tiêu chuẩn chiếu sáng trong nhà xưởng (Nguồn: Internet)

Tính toán chiếu sáng cho nhà xưởng

Để có thể sử dụng đèn hiệu quả, chiếu sáng nhà xưởng tốt nhất, hợp lý nhất, nhanh nhất thì bạn cần phải tính toán chiếu sáng cho nhà xưởng thật tỉ mỉ ngay từ bắt đầu bắt tay vào thiết kế nhà xưởng. Cần phải bám sát vào công thức tính toán chuẩn xác thì mới có hiệu quả tức thì, rõ ràng. Dưới đây là một số công thức bạn cần lưu ý:

Tính tổng lượng ánh sáng cần dùng

Đầu tiên trong tính toán thiết kế chiếu sáng nhà xưởng thì ta cần phải tính được tổng lượng ánh sáng của không gian tổng thể cần là bao nhiêu. Điều này giúp bạn xác định được số lượng bóng cần dùng là bao nhiêu.

Công thức tính tổng lượng ánh sáng:  = diện tích (m2) * Tiêu chuẩn quang thông của từng đơn vị chiếu sáng (dựa vào bảng chỉ tiêu kỹ thuật của một số loại xưởng công nghiệp)

Ví dụ như: Muốn tính tổng lượng ánh sáng của công nghiệp sản xuất thực phẩm A có diện tích là 100m2. 

Tổng lượng ánh sáng sẽ = 100 * 300 = 30.000 (lm)

Tính tổng công suất cần dùng

Công thức tính tổng công suất cần dùng = Tổng ánh sáng cần dùng (w) : (chia) hiệu suất phát quang (lm). Những bóng đèn led hiện đại có chất lượng sẽ đạt hiệu suất phát quang = 100 Lm/w. Như vậy, tổng công suất cần là = 30.000 : 100 = 300 (w)

Tính số lượng bóng đèn cần dùng

Tính tổng lượng ánh sáng, tổng công suất cần dùng là hai điều kiện cần có để tính toán số lượng bóng đèn cần dùng. Chỉ khi ta tính số lượng bóng đèn cần dùng chính xác thì mới có thể đảm bảo cung cấp đủ lượng ánh sáng cho khu vực cần chiếu sáng. Cũng như tiết kiệm mọi chi phí đèn một cách tối đa.

Công thức tính số lượng bóng đèn cần dùng = Tổng công suất cần dùng : (chia) công suất của một bóng đèn (w).

Ví dụ như : Muốn tính số lượng bóng đèn cần dùng cho công nghiệp sản xuất thực phẩm rộng 100m2, và dự định sử dụng bóng đèn led nhà xưởng công suất 100w. Vậy số bóng đèn cần dùng là = 300:100 = 3 bóng đèn.

Bài viết tham khảo:

Như vậy chúng tôi đã tổng hợp những cách tính chiếu sáng nhà xưởng giúp khách hàng. Hy vọng mọi người sẽ có được cách tính số lượng đèn hợp lý nhất cho gia đình bạn.

Trên đây là những tiêu chuẩn ánh sáng trong nhà xưởng mà các bạn cần phải lưu ý! Hãy nhớ những tiêu chí đó để có thể lắp đặt những thiết bị đèn tốt nhất cho nhà xưởng của bạn nhé.

Tham khảo: bóng đèn nhà xưởng Duhal

Nguồn: https://chieusangduhal.com/