Nên chọn đèn đường led hay đèn cao áp sodium?

Đèn cao áp Sodium và cả đèn đường led vốn dĩ đã không còn quá xa lạ với mọi người. Một phần vì nó được lắp đặt tại khắp mọi nơi: Trên đường phố, đường làng ngõ xóm, đường cao tốc, công trường, sân vận động, công viên… Hai loại đèn là đèn đường led và đèn cao áp sodium đang được sử dụng rất phổ biến, tuy nhiên còn tùy những vị trí khác nhau mà người ta lựa chọn cũng như lắp đặt nhiều loại đèn khác nhau.

Vậy nên chọn đèn đường led hay đèn cao áp sodium? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

den led hay den sodium 1

Tổng quan về đèn Led

LED là gì? LED được định nghĩa là Light Emitting Diode (Diod phát quang), là thiết bị sử dụng 2 điện cực bằng bán dẫn tạo thành nguồn chiếu sáng. Đèn led dựa vào nguyên lý hoạt động của sự tương tác qua lại giữa điện tử và lỗ trống gặp nhau.

So với các loại đèn thông thường, đèn led tuy phát ra ánh sáng với cường độ cao nhưng đặc biệt tiết kiệm điện. Đèn LED được ứng dụng rất nhiều ở trong cuộc sống, đặc biệt là trong sinh hoạt hàng ngày của người dân thì càng phổ biến hơn. Nhờ dùng đèn led pha, các loại đèn như bóng halogen, bóng metal công suất lớn nhưng hiệu năng kém đã dần được thay thế.

Tổng quan về đèn Sodium

Thiết kế đèn cao áp Sodium có cấu tạo tương đối đơn giản nhưng lại cho hiệu suất rất cao. Loai đèn này đang được sử dụng khá phổ biến tại nhiều tuyến phố, nhất là ở những khu vực dân cư đông đúc, khu sân bóng đá, sân thể thao,…Thiết kế mang đến sự hài lòng và an tâm cho người sử dụng vì những đỉnh cao công nghệ được áp dụng trong đèn.

So sánh đèn đường led hay đèn cao áp sodium

Đèn cao áp thường (Đèn Sodium)

Ưu điểm

Trọng lượng thấp, dễ dàng lắp đặt và vận chuyển.

Giá thành thấp, nhiệt độ  màu thấp, ánh sáng phát ra sẽ có màu vàng có khả năng chịu được sương mù đồng thời hạn chế khả năng gây chói mắt. Thiết kế này thường được sử dụng tại các vùng núi cao như Hà Giang, Sapa, Điện Biên,  Lào Cai, Lai Châu, Sơn La…

Không bị mờ đục, đồng thời có khả năng chống lại bụi bẩn,  đảm bảo ánh sáng tốt trong suốt vòng đời sử dụng sản phẩm.

Nhược điểm

Tiêu tối khá nhiều điện năng. Năng lượng có thể đạt khoảng 210W đối với các loại công suất khoảng 150W thì, hiệu quả chỉ đạt khoảng 80%.

Đèn cao áp Sodium có chỉ số hoàn màu thấp, đây là một điều vô cùng bất lợi nhất là đối với người tham gia giao thông về đêm.

Tuổi thọ thấp, thường xuyên phải bảo dưỡng và thay thế.

Đèn đường led

Ưu điểm

Chất lượng ánh sáng tỷ lệ thuận với thời gian sử dụng.

Ánh sáng thân thiện, đảm bảo độ an toàn đặc biệt đối với con người và môi trường xung quanh. Đèn đường led hoàn toàn không chứa chất thủy ngân và nhiều tia cực tím gây hại cho sức khỏe của người sử dụng và môi trường. Ánh sáng phát ra hoàn hảo, không chứa tia UV, tia cực tím….

Không nhấp nháy, có khả năng sáng ngay lập tức khi được cấp điện.

Ánh sáng đạt chất lượng tốt cũng vì đèn có chỉ số hoàn màu rất cap,

Khả năng siêu tiết kiệm điện, đối với bóng đèn có công suất 100W thì sẽ cho ra khả năng chiếu sáng bằng đèn cao áp 250W thông thường.

Màu sắc ánh sáng không gây chói mắt, mang ánh sáng màu trắng ấm.

Nhược điểm

Giá thành có phần hơi cao so với đèn cao áp Sodium và Metal Halide. Đặc biệt nếu tính về lâu dài thì giá thành của đèn cao áp led sẽ phải chăng hơn nhiều rẻ hơn bởi tuổi thọ của đèn gấp 5-6 lần đèn cao áp thường.

Trên đây là sự so sánh nho nhỏ giữa 2 dòng đèn đường led và cao áp sodium. Vậy thì từ những so sánh nêu trên,chắc chắn bạn đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Nên chọn đèn đường led hay đèn cao áp sodium” rồi đúng không. Nếu bạn vẫn chưa chon được thì hãy tham khảo các sản phầm của dòng đèn led cao áp Duhal nhé.

Nguồn: đèn led duhal