CRI là gì? Chỉ số hoàn màu CRI phù hợp

Trên thông số kỹ thuật của thiết bị chiếu sáng bất kỳ đều có chỉ số CRI để đánh giá độ trung thực của màu sắc ánh sáng. Nhờ đó mà người dùng có thể đánh giá được bản chất màu ánh sáng của thiết bị cần mua.

Đặc biệt với công nghệ đèn led phát triển như ngày nay thì chỉ số CRI được đánh giá khá cao xem hiệu suất của đèn có tốt hay không? Và chỉ số hoàn màu CRI là gì? Chỉ số hoàn màu có những ảnh hưởng gì đến chất lượng ánh sáng. Để giúp bạn trả lời hững thắc mặc trên, hãy cùng tìm hiểu về chỉ số hoàn màu CRI với bài viết dưới đây.

Chỉ số hoàn màu CRI là gì?

Chỉ số hoàn màu CRI là chỉ số phản ảnh được độ trung thực của màu sắc vật được ánh đèn chiếu sáng. CRI được viết tắt từ tiếng anh là Color Rendering Index, mang ký hiệu là CRI hoặc RA.

Nó là chỉ số đánh giá độ trung thực nhất về màu sắc của đối tượng chiếu sáng đối với một nguồn sáng lý tưởng hoặc một ánh sáng được chiếu một cách tự nhiên.  Theo Ủy ban Quốc tế về chiếu sáng định nghĩa, nguồn ánh sáng chỉ có chỉ số hoàn màu cao là rất cần thiết trong ứng dụng của các lĩnh vực khác nhau như: chăm sóc trẻ sơ sinh, nhiếp ảnh, điện ảnh – truyền hình.

chi so hoan mau cri la gi

Đánh giá chi tiết về chỉ số hoàn màu CRI

+ Với CRI = 100: ánh sáng có độ trung thực nhất là ánh sáng bán ngày

+ Với CRI = 0:  ánh sáng có độ trung thực thấp nhất là ánh sáng đơn sắc như: xanh, đỏ, tím, vàng…

+ Với CRI <50: khi chiếu sáng vật thể sẽ bị nhợt nhạt, không giống thực tế, màu sắc của vật bị biến đổi hoàn toàn

+ Với CRI từ 50-70: ánh sáng sẽ hơi bị biến đổi, có thể dùng trong các ngành sản xuất công nghiệp không cần màu chính xác

+ Với CRI từ 70-85: đây là ánh sáng thông dụng vì nó gần như trung thực.

+ Với CRI từ 85-95: được sử dụng cho các khu vực cần phân biệt màu sắc chuẩn như: xưởng in màu, xưởng pha chế sơn…

Chỉ số hoàn màu của  đèn Led có tỉ lệ nghịch với hiệu suất chiếu sáng hay độ sáng (Lm/W). Tức là nếu chỉ số CRI càng lớn thì chỉ số Lm/W càng nhỏ dần và ngược lại.

Vậy nên ta cần cân đối giữa chất lượng ánh sáng (chỉ số CRI) và hiệu suất chiếu sáng để có chỉ số tối ưu nhất. Thông thường một đèn led có thông số hoàn màu CRI từ 75-85 còn độ sáng từ 90-100Lm/W là tối ưu nhất đối với chiếu sáng thông dụng. Còn đối với các ngành cần độ chính xác cao mới cần chọn CRI>85.

Tầm quan trọng của chỉ số hoàn màu CRI

Giá trị chỉ số CRI càng cao đồng nghĩa với việc ánh sáng tự nhiên hơn và màu sắc vật thể được chiếu tới chân thực hơn. Thông số này thực sự quan trọng để đánh giá xem thiết bị chiếu sáng có thật sự hữu dụng hay không.

Chỉ số hoàn màu của ánh sáng mặt trời là màu trắng tự nhiên được lấy làm chuẩn. Nó được xem như là thước đo chuẩn để so sánh và xác định chỉ số hoàn màu của các nguồn sáng nhân tạo. Và màu sắc ánh sáng mặt trời được quy định có CRI=100 và các nguồn sáng có CRI tương đương với 100 là bóng sợi đốt, đèn halogen (có màu sắc ánh sáng gần giống với mặt trời nhất).

Mối liên hệ giữa chỉ số CRI và hiệu suất phát quang

Khi nói đến màu sắc khoa học, bạn cần hiểu rõ về quang phổ của nguồn sáng. CRI được tính bằng cách nhìn vào phổ nguồn sáng, sau đó mô phỏng và so sánh với quang phổ của một tập các mẫu thử nghiệm.

Khi so sánh độ nhạy sáng của mắt người với quang phổ ánh sáng tự nhiên, có thể thấy rõ CRI cao thì hiệu quả phát sáng lại thấp. Bởi để tạo ra được chỉ số hoàn màu CRI cao thì quang phổ phải đầy đủ hơn và rộng hơn.

CRI ảnh hưởng tới chất lượng ánh sáng đèn LED không?

Đèn Led luôn được sử dụng rất phổ biến ở các công trình dân dụng, công trình xây dựng lớn, thậm chí cả các kiến trúc nghệ thuật. Vì vậy khi lựa chọn, lắp đặt thiết bị này thì mọi người cần có những lưu ý tới các thông số kỹ thuật của thiết bị đèn chiếu sáng như: công suất đèn, quang thông, hiệu suất ánh sáng.

Mặc dù vậy nhưng, khi lựa chọn mua được một thiết bị đèn LED tốt thì ngoài yếu tố chất lượng và công suất ra thì bạn cũng cần phải quan tâm tới chỉ số hoàn màu của thiết bị chiếu sáng. Bởi vì chất lượng đèn chiếu sáng hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi hệ số hoàn màu CRI.

ung dung cua chi so cri

Ứng dụng của hệ số hoàn màu CRI

Không phải tất cả các loại đèn Led đều đáp ứng được chỉ số CRI cao. Bởi vì chỉ số hoàn màu CRI có tỉ lệ nghịch với hiệu suất chiếu sáng nên đèn led chiếu sáng có thể tiết kiệm được điện và có mức độ cường độ ánh sáng mạnh thì cho đèn led chiếu có độ trung thực màu sắc thấp.

Thực tế thì tùy vào không gian lắp đặt và nhu cầu của mỗi khách hàng về chiếu sáng mà bạn có thể lựa chọn được các thiết bị chiếu sáng CRI phù hợp nhất. Ví dụ những loại đèn bạn có thể không cần dùng đèn có chỉ số CRI cao như: hệ thống đèn sân vườn, đèn đường, ngược lại đối với không gian như phòng làm việc, phòng học, phòng nghiên cứu,…  thì loại đèn có chỉ số CRI phù hợp khoảng 85 – 90.

 Còn đối với không gian phòng chế tạo thì ta nên lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao về màu sắc như: pha chế màu, tranh vẽ, sản xuất ảnh thì cần lựa chọn các loại đèn Led có chỉ số CRI từ 95 trở lên.

Trên đây là những thông tin về chỉ số hoàn màu CRI, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

Nguồn: https://chieusangduhal.com/