Tăng phô là gì? Chức năng của tăng phô điện tử

Tăng phô còn được gọi là Ballast điện tử, hay chấn lưu, được dùng trong chiếu sáng, nó đảm bảo cho  sự ổn định của dòng điện và giúp bóng đèn phát sáng. Nếu muốn bóng đèn hoạt động bình thường thì bạn cần phải dùng tăng phô. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về tăng phô là gì cùng với các chức năng của tăng phô điện tử ra sao.

Tăng phô là gì?

Tăng phô, hay còn gọi là tăng phô điện tử, mọi người thường sử dụng và biết đến cái tên ballast. Một tăng phô điện tử chính hãng bao gồm một mảnh chỉnh lưu cùng với mạch nghịch lưu và tạo ra xoay điện có tần số trong khoảng 20 Hz – 50 Hz được đặt lên đầu đèn dưới sự cộng hưởng. Vậy nên, khi ta kích khởi thì xung điện đặt lên hai đầu đèn ống cao khoảng 800 vpp nên không cần tắc te như tăng phô cơ.

Phân loại tăng phô đèn (chấn lưu): Thông thường chấn lưu có hai loại là chấn lưu điện tử và chấn lưu lưu từ.

Các loại đèn sử dụng tăng phô bao gồm đèn compact, đèn led chiếu sáng, đèn sodium, đèn metal halide. goài thị trường có hai hãng sản xuất tăng phô đèn uy tín là philips và osram. Một số tăng phô đèn led như đèn pha led, đèn đường, đèn xưởng… thường được sử dụng để thay thế cho các loại bóng đèn truyền thống có công suất lớn.

Tăng phô đèn led là thiết bị điện sử dụng nguồn sáng led có công suất lớn. Vì được thiết kế, sản xuất theo tiêu chuẩn cao nên khi ta sử dụng ngoài trời, nó sẽ không cần có thiết bị đi kèm bảo vệ như các thiết bị khác.

tang pho la gi

Công dụng của tăng phô là gì?

Cả 2 loại tăng phô kể trên đều có chức năng giữ cho nguồn điện hoạt động ổn định, thế nhưng tăng phô điện có ưu điểm hơn vì nó  giúp bóng đèn hoạt động tốt ổn định hơn và tiết kiệm điện hơn so với tăng phô lưu từ.

Một số công dụng của tăng phô:

 + Để bóng đèn hoạt động ổn định hơn mà không bị nhấp nháy cần tăng phô có công suất hoạt động khoảng trên 145 khz.

 + Tăng phô giúp lượng kích cho bóng có hoạt động xung cao hơn

 + Tăng phô giúp duy trì nguồn sáng ổn định bởi có tính năng ổn định công suất lối ra

 + Tăng phô giúp bóng đèn có sự hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ hơn.

 + Tăng phô giúp trong quá trình sử dụng của bóng đèn, không xảy ra bất kỳ tiếng lách tách ồn ào nào.

 + Tăng phô sẽ tự động ngắt mạch điện khi thay bóng đèn hay tháo bóng đèn

 + Thời gian kích bóng của tăng phô giảm tới 50%

Ưu điểm của ballast điện tử

 + Lắp đặt tiện lợi, nhanh chóng

 + Với thiết kế kiểu dáng đơn giản, kích thước nhỏ gọn và trọng lượng rất nhẹ cùng quy trình quấn dây Orthocyclic đã giúp hạn chế tối đa số lượng dây đồng. Điều này đồng nghĩa công suất hao tổn của tăng phô sẽ được giảm ở mức tối đa.

 + Tăng phô điện tử được thiết kế và sản xuất theo chuẩn các đầu nối và được làm với dạng ốc siết rất đơn giản, nó dễ dàng trong quá trình lắp đặt và sử dụng. Đồng thời, tăng phô cũng được thiết kế có vị trí nối đất giúp tăng độ an toàn trong quá trình sử dụng.

 + Chất lượng đạt chuẩn

 + Tăng phô điện tử được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng của Quốc tế như: Chất lượng (ISO 9001) và tiêu chuẩn về môi trường (ISO I4001), độ an toàn (EN 60922). Không những vậy, sản phẩm còn giúp tiết kiệm chi phí cho quá trình sử dụng, giảm thiểu tối đa thời gian lắp đặt cho người dùng.

 + Tuổi thọ sử dụng lâu dài

 + Tăng phô có tuổi thọ sử dụng cao, giúp tiết kiệm chi phí thay đổi sản phẩm hỏng, nó cũng góp phần nâng cao chất lượng chiếu sáng và tuổi thọ của bóng đèn.

 + Tăng phô điện tử ngày nay ngày càng nâng cao khả năng tiết kiệm điện, từ 25% đến 30% so với tăng phô sắt từ, đồng thời nó còn giúp kéo dài tuổi thọ của bóng đèn từ 30% đến 50%.56

Bài viết đã cho bạn hiểu được tăng phô là gì và các chức năng của nó ra sao. Trên thị trường bây giờ có khá nhiều loại tăng phô và bóng đèn, chính vì thế việc chọn cho bạn loại phù hợp, giá cả phải chăng là điều không hề đơn giản. Hãy tìm hiểu và tham khảo thông tin trước khi đưa ra quyết định nhé!

Nguồn: https://chieusangduhal.com/