Ánh sáng gián tiếp là gì?

Ánh sáng gián tiếp là gì?

Ánh sáng gián tiếp là một thuật ngữ miêu tả sự khuếch tán ánh sáng hoặc sự phản xạ ánh sáng. Đây là một loại kỹ thuật chiếu sáng và được áp dụng rất nhiều trong kiến trúc nhà ở và kiến trúc nghệ thuật. Khi sử kỹ thuật này, bạn sẽ không thấy nguồn sáng cụ thể, thay vào đó bạn sẽ thấy ánh sáng gián tiếp được phản lên tường nhà, hắt lên trần nhà,… Đó là cách mà ánh sáng gián tiếp được tạo ra và lan tỏa tới vật thể xung quanh.

Khi sử dụng ánh sáng gián tiếp, chúng ta phải lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Khoảng cách giữa bề mặt tiếp nhận ánh sáng và nguồn sáng: nguồn sáng, khoảng cách trần, tường?
  • Cần chú ý đến bóng đèn tạo ra ánh sáng gì: Tạo bóng sáng nhẹ hay bị chói lóa?
  • Các điều kiện của ánh sáng: Phản ánh sáng trong kết cấu bề mặt trang trí như thế nào.

Vì sao nên sử dụng ánh sáng gián tiếp?

Trong xã hội hiện đại, ánh sáng không chỉ đơn thuần dùng để chiếu sáng, ngoài ra nó còn chức năng rất quan trọng, đó là chức năng thẩm mỹ. Ngoài để chiếu sáng, các loại ánh sáng, nguồn sáng còn dùng để trang trí, làm thỏa mãn những ý niệm hướng tới cái đẹp của con người. Người tiêu dùng sẽ bố trí những bóng đèn ở vị trí khuất như khe trần thạch cao, khe tường, vách tường. Ánh sáng sẽ hắt lên tường, nhà, xong đó sẽ hướng xuống phía dưới.

anh sang gian tiep

Ánh sáng gián tiếp sẽ bổ trợ cho ánh sáng chung, cung cấp và bổ sung ánh sáng cho không gian nội thất. Vì đây là ánh sáng gián tiếp nên sẽ rất dịu nhẹ, mang tới cảm giác nhẹ nhàng cho chủ nhà. Màu sắc của nguồn sáng chiếu sáng gián tiếp thường khác màu với màu sắc ánh sáng chung, tạo nên sự nổi bật, tôn lên sự độc đáo của kiến trúc ngôi nhà. Vì vậy, các kiến trúc sư rất thích kỹ thuật này áp dụng vào rộng rãi thực tế.

Các không gian phù hợp khi sử dụng ánh sáng gián tiếp

Để tạo nên sự độc đáo và sang trọng, người tiêu dùng thường sử dụng ánh sáng gián tiếp trong phòng khách, với đèn led hắt trần thạch cao. Ngoài ra ta còn hay bắt gặp ánh sáng gián tiếp tại các phòng ngủ, phòng ăn, phòng tắm. Phương pháp này có thể áp dụng rất nhiều loại không gian bởi nó có khả năng liên kết rất tốt với các kiểu chiếu sáng khác nhau như: chiếu sáng chung, chiếu sáng cục bộ…

Ngoài ra, những nơi có không gian rộng lớn như phòng trưng bày, phòng triển lãm nghệ thuật, showroom, quán cafe,… ánh sáng gián tiếp đều được sử dụng rất nhiều, đặc biệt nó còn được coi là nguồn sáng chính trong những không gian này. Các nhà kiến trúc sư cần phải tính toán thật kỹ lưỡng để đảm bảo tính hài hòa về độ sáng và không gian chung, làm sao để tiền điện hàng tháng, chi phí lắp đặt đèn rất tiết kiệm nhưng vẫn phải nổi bật được những sản phẩm bày trên kệ.

su dung anh sang gian tiep

Dùng loại đèn led nào để có ánh sáng gián tiếp tốt nhất?

Trên thị trường đèn led có rất nhiều loại đèn led được sử dụng để tạo ánh sáng gián tiếp, nhưng có 2 ứng cử hàng đầu mà mọi người thường nhắc tới đó là: đèn led dây và đèn led tuýp. Đèn Led dây mang lại cảm giác cho người dùng về sự linh hoạt và dẻo dai, phù hợp với các vị trí lắp đặt hẹp như trần nhà, khe tủ, kệ sách,… Ngoài ra đèn led dây còn có nhiều màu sắc khác nhau thích hợp với kiểu ánh sáng trang trí, bạn có thể tham khảo đèn tuýp led duhal.

Đèn Spotlight Led (led chiếu điểm) cũng được sử dụng nhiều trong các triển lãm, showroom bán hàng, trưng bày, … Còn tùy thuộc vào mỗi nhu cầu, tùy vào loại đèn và cấu trúc không gian,… các nhà kiến trúc sẽ cân nhắc và lựa chọn để đưa ra thời gian, kiểu dáng lắp đặt đèn hợp lý.

Trên đây là một số tham khảo về ánh sáng gián tiếp, bạn hãy là một người tiêu dùng thông minh và lựa chọn đèn led cùng ánh sáng tốt nhất để trang trí cho ngôi nhà của mình thêm sang trọng nhé.

Bài viết tham khảo:

Nguồn: https://chieusangduhal.com/